» Tin tức TF88 » Bóng đá Futsal – môn thể thao đặc biệt hấp dẫn nhất 2024
Thời gian đá quy định của bóng đá Futsal

Bóng đá Futsal – môn thể thao đặc biệt hấp dẫn nhất 2024

Bóng đá Futsal hiện là một nhánh của bóng đá. Đây cũng là môn thể thao rất hấp dẫn nhưng ít người biết đến. Vậy Futsal khác gì so với bóng đá sân cỏ?

Hãy cùng TF88 chúng tôi tìm hiểu thêm về chủ đề này qua bài viết dưới đây!

Sơ lược về bóng đá Futsal

Futsal có thể coi là một dạng bóng đá sân nhỏ. Bản thân nó là loại hình bóng đá được thi đấu bên trong sân vận động. Còm về tên, nó có nguồn gốc từ Tây Ban Nha “fútbol de salón”, Bồ Đào Nha “futebol de salão”. Còn cả tiếng Pháp “football en salle”. Và cả ba đều được dịch ra là bóng đá trong nhà.

Bóng đá Futsal là loại bóng đá diễn ra trong nhà

Bóng đá Futsal là loại bóng đá diễn ra trong nhà

Futsal ra đời vào những năm 1930 tại Montevideo, Uruguay. Đây cũng chính là năm khai mạc World Cup tại quốc gia đó. Và Juan Carlos Ceriani được xem là “cha đẻ” của trò chơi này.

Không dừng lại ở đó, cũng có một loại bóng đá tương tự như vậy đã được chơi ở São Paulo, Brazil. Và chúng nhanh chóng được áp dụng khắp Nam Mỹ. Và đến năm 1958, Liên đoàn thể thao Brazil đã thành lập quy tắc chính thức đầu tiên cho trò chơi này.

FIFA bắt đầu quản lý môn bóng đá trong nhà của riêng mình này với các quy tắc riêng. Và vào năm 1989 tại Rotterdam, Hà Lan đã tổ chức Giải vô địch bóng đá Futsal thế giới lần đầu tiên vào

Thời gian đá trong mỗi hiệp của bóng đá Futsal

Theo quy định của FIFA, một hiệp đấu Futsal sẽ kéo dài 20 phút và có tổng cộng hai hiệp chính thức. Nếu gần hết giờ mà vẫn có đội được hưởng quả phạt đền hoặc quả phạt trực tiếp. Vậy trận đấu đó vẫn tiếp tục.

Thời gian đá quy định của bóng đá Futsal

Thời gian đá quy định của bóng đá Futsal

Bên cạnh đó, mỗi đội sẽ có cho mình 15 phút nghỉ giải lao giữa hiệp. Còn thời gian nghỉ một phút trong mỗi hiệp sẽ áp dụng trong lúc thi đấu trực tiếp. Thế nhưng phải tuân thủ các quy tắc sau:

  • Trọng tài của đội mới có quyền yêu cầu bắt đầu và phải báo cho trọng tài để tiến hành bấm giờ.
  • Khi hết giờ và tiếng còi của trọng tài, cả hai đội phải trở lại sân ngay lập tức.
  • Trong thời gian chờ, chỉ những cầu thủ chính thức mới được ở trên sân, trong khi những cầu thủ dự bị hoặc người quản lý đội phải ở ngoài sân.

Luật chơi của bóng đá Futsal mà người hâm mộ không thể không biết

Theo quy định quốc tế, luật thi đấu bóng đá Futsal sẽ do FIFA hoặc AMF ban hành và duy trì. Tuy vậy, trong khuôn khổ tùy theo từng giải đấu và địa phương nó vẫn có thể được điều chỉnh cho phù hợp. Thế nhưng vẫn phải đảm bảo về cơ bản vài điều sau.

Số lượng cầu thủ trong trận

Khi có đủ 5 cầu thủ chính thức, gồm: thủ môn, hậu vệ, tiền vệ cánh và tiền đạo. Lúc này trận đấu mới chính thức bắt đầu. Số lần thay người tối đa cho mỗi đội là bảy người, không giới hạn số lần thay người.

Nếu một trong các đội có ít hơn 3 cầu thủ trong đội, trận đấu sẽ kết thúc. Trang phục của cầu thủ bao gồm áo sơ mi, quần dài, tất và giày cao su. Thủ môn được phép mặc quần và áo có màu khác để phân biệt với các cầu thủ của đội khác và với trọng tài.

Ngoài ra, các cầu thủ không được đeo trang sức hoặc các vật dụng khác có thể gây nguy hiểm khi thi đấu. Huấn luyện viên phải cư xử đúng mực, không cản trở diễn biến trận đấu. Đặc biệt là trong lúc chỉ đạo cầu thủ của mình với đội đối phương hoặc trọng tài.

Trọng tài bóng đá Futsal

Một trận đấu futsal được điều khiển bởi một trọng tài. Đây là người duy nhất có quyền dừng trận đấu nếu phát hiện có sự can thiệp tác động bên ngoài sân thi đấu.

Người này sẽ được hỗ trợ bởi trợ lý trọng tài bàn và trọng tài lưu hồ sơ. Trọng tài bàn có thể thay trọng tài chính và trọng tài biên có thể thay trọng tài chính trong trường hợp trọng tài chính bị chấn thương.

Tìm hiểu thêm về xổ số Powerball nổi tiếng thế giới có gì thú vị nhé!

Địa điểm diễn ra bóng đá Futsal

Như đã đề cập, Futsal là môn bóng đá được chơi trong nhà. Cụ thể, trò này có thể chơi ở bất kỳ bề mặt nào mang vật liệu phẳng, nhẵn, không mài mòn. Chẳng hạn như trên sân nhân tạo bằng gỗ…

Futsal sẽ được đá trong nhà

Futsal sẽ được đá trong nhà

Sân vận động tiêu chuẩn cho các trận đấu quốc tế có kích thước cụ thể: chiều rộng sẽ từ 20 – 25 m, còn chiều dài sẽ dao động 38 – 42 m. Đôi khi cũng có thể thấp hơn. Nhưng đều phải đảm bảo sân thi đấu có dạng hình chữ nhật với đường biên ngang và ngắn hơn giới hạn dọc.

Trần nhà thi đấu phải cách mặt đất ít nhất là 4 mét trở lên. Trên đường khung thành (đường bên ngắn hơn), đặt khung thành ở giữa chiều dài. Khung thành cao 2m, rộng 3m (nhìn từ bên hông).

Về độ sâu của khung thành là 80 cm phía trên và 1m phía dưới. Lưới của khung sẽ được buộc vào mặt sau của cột dọc và xà ngang. Và sẽ được làm bằng đay, gai hoặc nylon được. Phần dưới lưới được cố định vào một ống cong hoặc một phương tiện hỗ trợ khác.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về môn bóng đá futsal mà TF88 chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Chúng tôi mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hứng thú hơn với môn thể thao thú vị này nhé!

Bài viết liên quan
© Copyright 2021 by tf88.news